Ăn càng nhiều đường, da càng nhiều nếp nhăn

Các chuyên gia sức khỏe đều khuyến cáo mọi người nên giảm bớt lượng đường để mang lại sức khỏe, phòng tránh bệnh tật như béo phì, tiểu đường, tim mạch… Không những thế, đường còn là “kẻ thù lớn” của phụ nữ khi không chỉ gây các vấn đề về mụn mà còn góp phần gia tăng nếp nhăn khiến bạn trông già hơn tuổi.

Đường “ăn” các protein dạng sợi trong da

Theo một nghiên cứu của 2 chuyên gia dinh dưỡng là Helen Bond và Facialist Nuz Shugga, thực phẩm có thể góp phần vào quá trình lão hóa theo những cách khác nhau.

Hai nhà nghiên cứu đã đưa ra hình ảnh của 100 người đàn ông và phụ nữ và yêu cầu 190 người khác xếp hạng tuổi của họ. Kết quả cho thấy những người được đánh giá là trẻ hơn tuổi thật của họ năm năm đã tiêu thụ ít đường hơn. Helen Bond và Facialist Nuz Shugga đã đặt ra giả thuyết rằng có thể đường đã góp phần tiêu cực gây ra các vấn đề lão hóa da.

Tên

Ăn ngọt khiến quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn.
Đây là điều ít phụ nữ biế
t.

Dựa vào giả thuyết trên, nhiều nghiên cứu về đường và quá trình lão hóa da đã được tiến hành. Theo kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Age Journal (Mỹ), lượng đường huyết trong cơ thể có ảnh hưởng rất lớn đến làn da của bạn. Cụ thể, cứ tăng 1 millimole đường trong mỗi một lít máu, có thể khiến khuôn mặt của bạn trông già hơn.

Một nghiên cứu khác trên tạp chí British Journal of Dermatology (Anh) cũng chứng minh điều tương tự. Theo đó, tính đàn hồi và khả năng duy trì độ ẩm của của làn da giảm do quá trình glycation gây ra. Cụ thể, đường vào máu ngoài việc gây ra sự tăng đường huyết còn có khả năng "bám" vào các phân tử protein để tạo ra 1 phân tử mới có tên là Advanced Glycation End products (AGEs)

Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, quá trình glycation và AGEs được tạo ra làm biến dạng các protein dạng sợi trong cấu trúc nền của da như Elastin và Collagen là nguyên nhân làm mất đi độ săn chắc, đàn hồi của da, tạo ra nếp nhăn, viêm, ức chế sự tăng trưởng của tế bào và đẩy nhanh quá trình lão hóa. AGEs cũng là chất oxy hóa khiến làn da nhạy cảm hơn với nắng nên dễ xuất hiện những vùng sạm không đều màu.

 Tên

Dấu hiện nhận biết một gương mặt và làn da “thừa đường” là nhiều nếp nhăn phía trên trán, bọng mắt to,
da có nhiều nhược điểm như mụn; da mỏng, có vết sạm hoặc không đều màu.

Ăn bao nhiêu đường thì da đẹp?

Chúng ta đều biết rằng ăn nhiều đồ ngọt là một trong những thói quen xấu cần phải tránh. Nhưng thực tế thì bạn có bao giờ đọc nhãn mác sản phẩm để xem bạn đã ăn chính xác là bao nhiêu đường không? Liệu bạn có sử dụng quá nhiều các món tráng miệng ngọt? Hay có thể bạn đã ăn vô số những đồ ăn được coi là lành mạnh như sữa chua hay thanh kẹo chocolate trong khi chúng lại chứa một hàm lượng đường rất cao.

Trong các loại thực phẩm, carbohydrates chính là kẻ thù của làn da vì chúng nhanh chóng được phân hủy thành glucose trong khi glucose dư thừa lại làm da xấu. Những thực phẩm chứa nhiều carbohydrates bao gồm bánh mì trắng, bánh kẹo ngọt, thực phẩm chiên, kem, mì, phô mai kem, mứt, bánh pizza, đường đồ ăn nhẹ đóng gói và các loại nước ngọt có gas.

Tên

Hãy thận trọng và luôn luôn đọc nhãn mác sản phẩm vì đường có thể làm cấu trúc nên của da nên yếu hơn, dễ xuất hiện nếp nhăn.

Tốt nhất là chế độ dinh dưỡng hằng ngày, bạn nên ưu tiên protein như cá, đậu phụ), chất xơ như bông cải xanh và súp lơ, bắp cải...và chất chống oxy hóa như trái cây ít ngọt và dùng chất béo lành mạnh như dầu ô liu và bơ nếu bạn muốn có một làn da sáng, trẻ trung. Lưu ý rằng không nên dùng nước ép trái cây hoặc trái cây sấy khô vì chúng chứa lượng đường cao. Nhìn chung, đường trong các loại thực phẩm chỉ có tác dụng làm cảm thấy ngon miệng hơn. Chúng không hề có lợi nên càng hạn chế sẽ càng tốt.

Bên cạnh yếu tố tuổi tác và những tác động từ môi trường bên ngoài như ánh nắng, khói bụi, thì chế độ dinh dưỡng và thói quen trong ăn uống hằng ngày cũng là một yếu tố góp phần vào quá trình lão hóa da. Trong đó, thói quen ăn ngọt và sử dụng nhiều đường trong chế độ ăn không những gây hại cho sức khỏe mà còn âm thầm lấy đi sự tươi trẻ của làn da một cách “ngọt ngào” làm bạn già đi từng ngày.

Thái Thanh

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phụ nữ không nên ăn quá 6 muỗng đường/ngày tương đương 25g (5g tương đương với 1 muỗng cà phê) bao gồm tất cả đồ ăn và thức uống trong ngày. Trong khi đó, một số thực phẩm chứa lượng đường cao chiếm gần hết lượng đường định mức trong ngày:

Một thanh sôcôla sữa = 5,75 muỗng cà phê đường.

Một lon nước ngọt =  6 muỗng cà phê đường.

Một lon nước tăng lực = 7,5 muỗng cà phê đường

Một chiếc bánh bông lan = 5,5 muỗng cà phê đường.

Còn một muỗng kem = 3 muỗng cà phê đường.

 

Xem thêm

 



(4.79★ | 468 Đánh giá)
(*) Hiệu quả của sản phẩm tùy thuộc vào thể trạng của từng người.