Lão hoá da: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng chống

10:16 30/09/2020

Tác Giả: Đội Ngũ Angelagold

Bước sang tuổi 30, phụ nữ bắt đầu có dấu hiệu lão hóa da nhanh chóng. Nguyên nhân chủ yếu là do sự rối loạn nội tiết tố nữ bên trong cơ thể khiến cho làn da của bạn bị “tuột dốc không phanh”. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân, dấu hiệu từ đó có cách chống lão hóa da kịp thời.

1. Lão hóa da là gì?

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia da liễu, lão hóa da chính là quá trình suy giảm chức năng của làn da, hệ tuần hoàn máu và bạch huyết. Từ đó cấu trúc nền của da bị hủy hoại, lớp mao mạch dưới da suy yếu dần khiến cho độc tố không thể đào thải ra ngoài. Không chỉ vậy, quá trình lão hóa này còn đi kèm với các thay đổi từ trong mỗi tế bào da cũng như trong cấu trúc và chức năng của các thành phần cấu tạo nên cấu trúc nền như Collagen và Elastin, dẫn đến da có dấu hiệu nhăn, nhão, mất độ đàn hồi và sần sùi.

cấu trúc nền bị hư tổn khiến da lão hóa nhanh

Cấu trúc nền của da bị tổn thương dẫn đến da trở nên lỏng lẻo mất đi độ đàn hồi, vết nhăn xuất hiện nhiều

2. Nguyên nhân gây lão hóa da

Nguyên nhân nội sinh

Theo các nhà khoa học, làn da có 2 loại protein quan trọng là Collagen và Elastin. Trong đó, Collagen có nhiệm vụ giữ làn da săn chắc, còn Elastin đem lại sự linh hoạt, đàn hồi. Khi phái đẹp bước sang tuổi 30, hệ trục vàng Não bộ – Tuyến yên – Buồng trứng có dấu hiệu suy giảm hoạt động. Điều này dẫn đến rối loạn bộ ba nội tiết tố nữ quan trọng Estrogen, Progesterone, Testosterone, tác động gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho da. Làn da bắt đầu sản sinh ít Collagen và Elastin hơn nên không thể giữ được vẻ săn chắc, đàn hồi như trước, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa da nhanh chóng xuất hiện như: chảy xệ, nếp nhăn, da xỉn màu, sần sùi…

Xem thêm: 8 cách chống lão hóa da tay đơn giản hiệu quả nhất

Nguyên nhân bên ngoài

Ngoài yếu tố tuổi tác, làn da còn chịu sự tác động nặng nề từ các yếu tố bên ngoài như tia UV, khói bụi, ô nhiễm, chế độ ăn uống thiếu hợp lý, lạm dụng mỹ phẩm… Các nhân tố này kích thích sản sinh men tiêu hủy cấu trúc nền MMPs nhiều hơn làm đứt gãy, phá hủy các cấu trúc Protein dạng sợi (Elastin, Collagen, Laminin, Fibronectin), và các phân tử nước Proteoglycans, làm hư hại đến cấu trúc nền của da, khiến làn da bị tổn thương nặng nề.

3. Dấu hiệu thường gặp của da bị lão hóa

Da xuất hiện các vết sạm, nám

Các vết sạm, nám trên da thường xuất hiện và phát triển mạnh ở phụ nữ ngoài 30 tuổi, phụ nữ mang thai, sau sinh và giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh. Nguyên nhân phổ biến là do rối loạn nội tiết tố. Tình trạng này kích thích sản sinh ra các gốc tự do và làm tăng hắc sắc tố Melanin quá mức gây hình thành các mảng, đốm nám trên bề mặt da. Thêm vào đó, thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không có biện pháp che chắn cẩn thận cũng là nguyên nhân lão hóa da. Tia UV không chỉ làm đứt gãy, phá vỡ cấu trúc nền, mà còn kích thích tế bào Melanocytes tăng sản sinh Melanin gây ra tình trạng da đen sạm, nám và tàn nhang.

Da hình thành các nếp nhăn, nếp gấp

Nếp nhăn là một trong những dấu hiệu lão hóa da điển hình và là “kẻ thù” của rất nhiều chị em phụ nữ. Theo thống kê từ các nhà khoa học Anh, hàng năm có khoảng 1% lượng Collagen bị mất đi. Khi đó lượng Collagen còn lại trong cơ thể không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào, nhất là tế bào da. Da cần thời gian phục hồi lâu hơn bình thường vì tế bào da phải mất nhiều thời gian để phân chia. Hậu quả là các nếp nhăn sẽ bắt đầu hình thành, biểu hiện rõ nhất là những vùng trên gương mặt như gò má, trán, vết chân chim đuôi mắt…

Xem thêm: Top 10 cách chống lão hóa da bằng mật ong hiệu quả

Da khô, thiếu sức sống

Da khô là tình trạng rất phổ biến, đặc biệt là ở giai đoạn tiền mãn kinh – mãn kinh. Nguyên nhân gây khô da phổ biến nhất là do khi lớn tuổi, quá trình lão hóa tự nhiên làm hư tổn cấu trúc nền, dẫn đến thiếu hụt thành phần Proteoglycans có tác dụng dưỡng ẩm khiến da ngày càng khô đi.
Da cũng có xu hướng giảm lượng dầu và chất nhờn tự nhiên, không đảm bảo được nhiệm vụ duy trì độ ẩm cần thiết. Điều này khiến da không hấp thu được dưỡng chất, làm bề mặt bị sần sùi, kém mịn màng. Không chỉ vậy, các yếu tố môi trường như tia UV, độ ẩm, nhiệt độ, thường xuyên tắm nước nóng, sử dụng các loại xà phòng chứa chất tẩy rửa mạnh hay vấn đề về sức khỏe cũng là nguyên nhân khiến da khô ráp nặng nề.

Xem thêm: Top 10 cách chống lão hóa da bằng mật ong hiệu quả

dấu hiệu lão hóa da
Da khô ráp là dấu hiệu lão hóa thường gặp bởi khả năng duy trì độ ẩm tự nhiên của da sụt giảm

Da mất tính đàn hồi, chảy xệ

Khi tuổi cao, da sẽ bị mất đi các sợi Collagen, Elastin, Laminin, Fibronectin – là những mô liên kết tạo bộ khung vững chắc cho da gọi là cấu trúc nền. Khi cấu trúc nền bị hư tổn, da bị chùng xuống, không còn căng mịn, mất tính đàn hồi. Ngoài ra, một số nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng da thiếu đàn hồi, chảy xệ như không thoa kem chống nắng, không tẩy trang, chế độ ăn uống quá nhiều protein, tinh bột, nhiều đồ dầu mỡ và cay nóng, thiếu chất xơ, vitamin. Thêm vào đó là những thói quen sinh hoạt không điều độ như thường xuyên sử dụng thiết bị điện tử, thức khuya, ngủ không đủ giấc… khiến cho da yếu và nhanh lão hóa hơn, dễ mất đi sự căng mịn, săn chắc vốn có.

Xuất hiện lỗ chân lông to

Đi kèm với làn da chảy xệ là các lỗ chân lông ngày một to dần ra. Nguyên nhân lão hóa da phổ biến là do càng lớn tuổi, da càng hao hụt hàm lượng Collagen – giữ nhiệm vụ nâng đỡ, duy trì độ đàn hồi da. Điều này làm cho da không thể giữ nước và dưỡng chất khiến lỗ chân lông không thể thu nhỏ lại, tình trạng này kéo dài có thể hình thành các vết nhăn xấu xí trên da.

4. TOP 6 cách chống lão hóa da hiệu quả không thể bỏ qua

Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời mỗi ngày

Theo các nghiên cứu, tia UV trong ánh nắng gây ra khoảng 80% các vấn đề lão hóa da. Do đó, bạn cần bảo vệ da của mình bằng cách bôi kem chống nắng hằng ngày trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng 20 phút. Lưu ý là sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 (hoặc cao hơn) và PA+++ (hoặc cao hơn) cùng khả năng chống nước cao. Ngoài ra, bạn nên che chắn bằng quần áo thật kỹ như đeo khẩu trang, kính râm, mũ khi đi ra ngoài, nhất là trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 15h giờ chiều. Ngoài ra, bạn lưu ý lựa chọn kem chống nắng phù hợp với loại da để có được hiệu quả cao nhất.

Chăm sóc da đúng cách

Ngoài việc phải sử dụng kem chống nắng thường xuyên, bạn cũng cần lưu ý:

– Làm sạch da nhẹ nhàng

Hành động chà xát quá mạnh trên da có thể gây kích ứng, làm tăng tốc độ lão hóa da. Bạn nên rửa nhẹ nhàng kết hợp massage da mặt để giúp loại bỏ các lớp bụi bẩn, chất ô nhiễm đồng thời để da được thư giãn, thoải mái hơn.

– Rửa mặt 2 lần/ngày và sau khi đổ mồ hôi nhiều

Những hoạt động trong sinh hoạt hằng ngày như đi lại, đội mũ, chạy bộ, đội mũ bảo hiểm có thể gây tích tụ mồ hôi trên da nhiều. Do đó, sau khi ra mồ hôi bạn cần rửa mặt sạch sẽ và dùng khăn bông lau nhẹ trên da.

– Bôi kem dưỡng ẩm mỗi ngày

Chống lão hóa với kem dưỡng ẩm là một bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da. Việc thoa kem dưỡng ẩm đều đặn giúp da luôn được cấp ẩm, giữ nước hiệu quả.

– Đắp mặt nạ dưỡng ẩm 2-3 lần/tuần

Đắp mặt nạ là bước không thể thiếu trong công cuộc chăm sóc da. Thường xuyên đắp mặt nạ giúp da được thư giãn, dưỡng ẩm và hấp thụ các dưỡng chất tốt cho da.

– Tẩy tế bào chết cho da

Việc tẩy tế bào chết giúp làm sạch lỗ chân lông bị bít tắc bởi dầu, vi khuẩn và bụi bẩn. Ngoài ra tẩy tế bào chết còn đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào da, kích thích sản sinh Collagen, hỗ trợ làm mờ sẹo và vết thâm hiệu quả.

– Ngừng sử dụng các sản phẩm chăm sóc da gây dị ứng

Một số thành phần có trong sản phẩm nồng độ quá cao hoặc không phù hợp làm da bị kích ứng, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ. Khi nhận thấy da xuất hiện những dấu hiệu đó, bạn cần ngưng sử dụng sản phẩm ngay.

đắp mặt nạ chống lão hóa da
Nên chăm sóc, dưỡng da đều đặn để ngăn ngừa và phòng chống lão hóa da

Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý

Dinh dưỡng có vai trò quan trọng không chỉ với sức khỏe mà còn ản hưởng rất lớn đến vẻ đẹp của làn da. Bạn cần chế độ ăn uống dồi dào vitamin C, E, protein, acid béo Omega-3 để kích thích da sản sinh Collagen cần thiết tăng độ săn chắc cũng như giữ ẩm cho da. Những loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như bắp cải tím, cải bó xôi, củ dền, các loại đậu… cũng giúp bảo vệ da luôn khỏe đẹp.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống chứa nhiều đường hoặc carbohydrate đã qua xử lý và tinh chế (có trong bánh mì trắng, gạo trắng…) có thể là tác nhân đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đồng thời, những chế phẩm làm từ sữa cũng là thực phẩm chứa nhiều chất béo gây mụn nên cần phải được hạn chế.

Tránh các biểu hiện trên khuôn mặt lặp đi lặp lại

Những thói quen biểu cảm như nheo mắt, cau mày, cười nhiều nếu lặp đi lặp lại nhiều lần, dần dần sẽ tạo thành nếp nhăn sâu trên da. Bạn cần tránh lặp lại những biểu cảm này trên khuôn mặt quá nhiều, thêm vào đó nên massage da mặt từ 10 – 15 phút mỗi ngày để các cơ mặt được thư giãn, thoải mái.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường lưu lượng máu chuyển hóa các tế bào đến da nhiều hơn, nhờ đó làn da được chăm sóc một cách đặc biệt, da trở nên căng sáng, mịn màng. Thêm vào đó, tập thể dục cũng sẽ thúc đẩy cơ thể liên tục sản xuất các nguyên bào sợi, sản sinh Collagen tăng độ đàn hồi và trẻ hóa làn da. Vì vậy, mỗi ngày bạn nên dành ra khoảng 30 phút để tập luyện các bài tập đơn giản tại nhà như đi bộ nhanh hoặc chạy bộ sẽ cảm nhận được sự thay đổi tích cực trên da.

Thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh

Để chống lão hóa da hiệu quả, bạn nên lưu ý những điều sau:
  • Không thức khuya.
  • Ngủ đủ giấc.
  • Từ bỏ thói quen dùng đồ uống có cồn hay hút thuốc.
  • Không ăn nhiều chất béo, đồ chiên rán dầu mỡ.
  • Hạn chế thức ăn cay nóng.
  • Uống nhiều nước mỗi ngày, khoảng 2-3 lít.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress công việc.

5. Bước đột phá chăm sóc làn da, đẩy lùi lão hóa với Angela Gold

Lão hóa da là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên chị em có thể làm chậm và cải thiện quá trình này bằng cách điều chỉnh lối sống, chăm sóc da và sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Theo PGS. TS Phạm Văn Hiển: “Để chống lão hóa da hiệu quả, nuôi dưỡng làn da sáng đẹp cho phụ nữ, không chỉ quan tâm vào yếu tố đơn lẻ mà phải thực hiện cùng lúc hai quá trình: Duy trì hoạt động nhịp nhàng của hệ trục vàng và bảo vệ cấu trúc nền từ bên trong”.
Trải qua nhiều quá trình nghiên cứu tại các trường Đại học trên thế giới kết hợp công nghệ tinh chiết hiện đại, Angela Gold ra đời là giải pháp chống lão hóa hiệu quả của hàng triệu phái đẹp. Với chiết xuất từ thành phần thảo dược chuyên biệt, bộ đôi Lepidium Meyenii và P. Leucotomos tác động kép vào nguyên nhân gây lão hóa da như:
  • Tinh chất Lepidium Meyenii trong Angela Gold sẽ bảo vệ bộ ba quyền lực Não bộ – Tuyến yên – Buồng trứng hoạt động khỏe mạnh, từ đó cân chỉnh nội tiết tố ổn định theo đúng và đủ nhu cầu cơ thể. Một khi nội tiết tố được sản sinh đủ đầy, sức khỏe phụ nữ được tăng cường, đời sống sinh lý viên mãn, sắc đẹp của làn da cũng tăng lên rõ rệt.
  • Tinh chất P. Leucotomos giúp nuôi dưỡng và bảo vệ cấu trúc nền nhờ ức chế men tiêu hủy cấu trúc nền MMPs, giảm tác hại của tia cực tím. Nhờ cơ chế tác động mạnh mẽ này sẽ cải thiện da nhăn khô sạm, chống lão hóa, đem lại vẻ trẻ trung, căng sáng cho phái đẹp.
Angela gold giúp chống lão hóa da
Angela Gold có cơ chế tác động vào nguyên nhân gốc rễ giúp làn da lão hóa được cải thiện hiệu quả
Hàng triệu phụ nữ Việt đã tin dùng Angela Gold, nhờ đó các chị em phụ nữ dù đã bước qua tuổi mãn kinh nhưng vẫn giữ được nét tươi trẻ như thời thanh xuân. Chị Kim Hiền (54 tuổi, Đà Nẵng, Nội trợ)  bày tỏ: “Dùng Angela Gold thấy yên tâm hơn hẳn vì chiết xuất từ thiên nhiên, cải thiện da từ bên trong. Sau 1 tháng, mình cảm nhận da căng bóng và đỡ nhăn nhiều lắm.”
Còn bạn Thu Thảo (27 tuổi, TP.HCM, Giáo viên) kể: “Sau khi dùng Angela Gold được 1 tháng em thấy cơ thể mình khỏe khoắn hơn, cảm xúc cũng tốt lên, da hồng hào căng mịn trở lại và chồng cũng cưng chiều em hơn. Hiện tại em vẫn đang dùng sản phẩm này và thấy tác dụng rất tốt.”
4.3/5 - (3 votes)
01:17 17/04/2024

Discover more from Angela Gold - Khởi nguồn Sức khỏe, Sắc đẹp và Sinh lý nữ

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading