Cân nhắc khi chọn thuốc cho phụ nữ mãn kinh

(22/09/2019)
Mãn kinh được xem là giai đoạn bão tố của cuộc đời khi cơ thể có nhiều thay đổi sâu sắc, ảnh hưởng đến sức khỏe, sắc đẹp và sinh lý nữ. Ngoài việc ăn uống, luyện tập, phụ nữ tuổi mãn kinh nên uống thuốc gì để cải thiện tình trạng “khó ở” để luôn sống vui khỏe mỗi ngày là câu hỏi được nhiều người đặt ra.  
 

Tổng hợp các loại thuốc cho phụ nữ tiền mãn kinh - mãn kinh

 
Thông thường, các triệu chứng của phụ nữ tiền mãn kinh không phải là bệnh lý nên không cần phải điều trị. Mọi trường hợp dùng thuốc phải theo chỉ định và  theo dõi chặt chẽ của bác sĩ. Để làm giảm các triệu chứng khó chịu, sau đây là một số loại thuốc thông thường mà bác sĩ sẽ chỉ định cho phụ nữ mãn kinh.
 
Tên
 
Mọi trường hợp dùng thuốc phải theo chỉ định của bác sĩ
 
Thuốc chống trầm cảm liều thấp: Để làm giảm cơn bốc hỏa, nhóm thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs).
 
Thuốc để ngăn ngừa hoặc điều trị chứng loãng xương: Để điều trị chứng loãng xương, giảm mật độ xương và nguy cơ loãng xương, bác sĩ sẽ chỉ định cho dùng canxi và vitamin hoặc nhóm SERM làm tăng mật độ xương, giảm tỉ lệ gãy xương. 
 
Thuốc bổ sung nội tiết tố nữ: Phụ nữ mãn kinh có lượng nội tiết tố có nhiều thay đổi, bất ổn định. Vì vậy, việc sử dụng thuốc bổ sung nội tiết tố được các bác sĩ cân nhắc chỉ định cho trường hợp cụ thể. Sử dụng liệu pháp thay thế hormone được xem là phương pháp bổ sung nội tiết tố cho phổ biến. Phương pháp này làm giảm các triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh như bốc hỏa, mất ngủ, loãng xương, tim mạch…  Tuy nhiên, nếu lạm dụng, sử dụng dài lâu sẽ có tác dụng phụ không mong muốn như nguy cơ bị ung thư vú, tim mạch…
 
Những thuốc trên đều cần phải có sự chẩn đoán và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Trong quá trình dùng thuốc, cần phải có sự theo dõi sát để phòng tránh tác dụng phụ không mong muốn.
 

Thay đổi lối sống và chế độ dinh dưỡng hằng ngày

 
Bên cạnh sự can thiệp của y khoa, thay đổi lối sống và có chế độ dinh dưỡng khoa học cũng tác động tích cực cải thiện “chứng khó ở” ở phụ nữ mãn kinh.
 
Ngủ đủ giấc: Phụ nữ mãn kinh thường hay bốc hỏa, đổ mồ hôi và mất ngủ. Việc mất ngủ khiến tinh thần căng thẳng, mệt mỏi, tính tình trở nên cáu bẳn, nóng tính, mất bình tĩnh. Vì vậy, chị em nên cố gắng ngủ đủ giấc 7-8h/ngày, tập đi ngủ sớm và dậy sớm, không sử dụng các thức uống gây khó ngủ trước giờ ngủ như cà phê, trà... 
 
Tên
 
Ngủ đủ giấc giúp chị em tỉnh táo, giảm thiểu chứng “khó ở” ở giai đoạn mãn kinh
 
Luyện tập thể dục thể thao: Việc duy trì tập luyện một môn thể thao nhẹ nhàng, vừa sức, tập hít thở sâu không những giúp tăng cường sức khỏe cơ bắp, giúp máu lưu thông tốt hơn, tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời sẽ tạo tinh thần hưng phấn, vui vẻ và yêu đời hơn. Những môn thể dục phù hợp cho phụ nữ mãn là: đi bộ, bơi lội, yoga, thiền...
 
Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Giai đoạn mãn kinh, buồng trứng ngưng hoạt động, bộ ba nội tiết tố nữ (estrogen, progetrogen, testosterone) có nhiều xáo trộn, bất ổn định ảnh hưởng đến mọi mặt của người phụ nữ. Vì vậy, bổ sung dưỡng chất, ăn uống khoa học rất quan trọng đối với người phụ nữ. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, ngũ cốc nguyên hạt, các loại cá nhiều dầu (cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi)… cung cấp được vitamin, khoáng chất, chất xơ, omega 3, omega 6
rất rốt cho cơ thể. 
 
Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Theo nghiên cứu, các nhà khoa học đã chỉ ra nguyên nhân gốc rễ của tình trạng khó chịu của thời kỳ mãn kinh là do hoạt động của “hệ trục vàng” Não bộ -Tuyến yên - Buồng trứng bị suy giảm, làm ảnh hưởng đến bộ ba nội tiết tố nữ là estrogen, progesterone, testosterone. Với nỗ lực nghiên cứu, các nhà khoa học mỹ đã tìm ra tinh chất quý từ vùng núi Nam Mỹ là Lepidium Meyenii giúp tăng cường hoạt động của hệ trục vàng, từ đó cân chỉnh bộ ba nội tiết tố nữ vừa đúng và đủ với nhu cầu của cơ thể. 
 

Tuổi mãn kinh nên bổ sung những chất gì?

 
Tuổi mãn kinh, nội tiết tố nữ có sự thay đổi xáo trộn khiến mọi mặt của cơ thể người phụ nữ đi xuống, cả về sức khỏe, sắc đẹp và cả sinh lý nữ. Để ngăn ngừa và cải thiện những triệu chứng khó chịu của tuổi mãn kinh, bên cạnh uống nhiều nước thì chị em cần bổ sung những dưỡng chất trong thực đơn ăn uống. 
 
Uống đủ nước: Nước là một phần quan trọng của cơ thể, đặc biệt là giai đoạn mãn kinh, cơ thể của người phụ nữ càng cần đến nước nhiều hơn. Giai đoạn mãn kinh cơ thể người phụ nữ thường mất nước, dễ bị lão hóa, việc uống nhiều nước không những loại bỏ những độc tố ra khỏi cơ thể mà còn cung cấp độ ẩm cho các tế bào. Vì vậy, nên bổ sung 2-2,5 lít nước mỗi ngày. 
 
Tên
 
Phụ nữ mãn kinh nên uống nhiều nước cấp nước đầy đủ cho cơ thể
 
Rau xanh và trái cây tươi: Việc ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi cung cấp chất xơ và vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa cho cơ thể giúp cân bằng đường huyết, nuôi dưỡng tế bào, hệ tiêu hóa được hoạt động trơn tru. Nên ăn phong phú các loại trái cây, với đủ màu sắc giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa, tắc nghẽn động mạch.  
 
Thực phẩm giàu canxi: Bệnh loãng xương là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ mãn kinh khi nội tiết tố có sự thay đổi đáng kể. Loãng xương làm mật độ xương giảm, yếu, điều này làm tổn thương cấu trúc vi thể của xương và dễ gãy xương.  Vì vậy, việc bổ sung thực phẩm giàu canxi là rất quan trọng cho phụ nữ mãn kinh. Thực phẩm giàu canxi có trong sữa, các chế phẩm từ sữa, hải sản (tôm, cua, cá), các loại đậu, bông cải xanh… Nên bổ sung 1.200 mg canxi mỗi ngày. 
 
Chất béo không bão hòa: Chất béo không bão hòa có vai trò quan trọng đối với cơ thể, giúp nội tiết tố nữ ổn định, ăn ngon và hấp thu vitamin tốt hơn, giảm cholesterol. Chất béo không bão hòa có nhiều trong dầu ô-liu, dầu đậu phộng, dầu cải; Nên tránh chất béo có trong mỡ động vật là những chất béo bão hòa có hại cho cơ thể. 
 
Họ nhà đậu + ngũ cốc nguyên hạt: Là những thực phẩm không chỉ giàu canxi, vitamin D mà còn giúp nội tiết tố nữ được hoạt động ổn định, giúp cải thiện những triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh. Cần bổ sung thực phẩm này trong thực đơn 2 lần/tuần để tăng cường sức khỏe. 
 
Thảo Nhi
 
Xem thêm

 


(*) Hiệu quả của sản phẩm tùy thuộc vào thể trạng của từng người.