Ăn thực phẩm gì để bổ sung nội tiết tố nữ?

(11/09/2019)
Cảm nhận cơ thể gặp trục trặc khi có sự mất cân bằng của nội tiết tố, biểu hiện bằng các triệu chứng: giảm ham muốn, cơ thể mệt mỏi, kinh nguyệt không đều, buồn nôn… Nhiều chị em tìm phương pháp để cải thiện tình trạng này, bên cạnh đó, trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày, bạn dành sự quan tâm một chút đến một số loại thực phẩm phần nào giúp bổ sung nội tiết tố nữ. 
 

Hiểu đúng về nội tiết tố nữ

 
Nội tiết tố nữ bao gồm bộ 3 estrogen, progesterone và testosterone. Trong đó, estrogen là hormone đặc trưng giới tính nữ, giúp thúc đẩy sự hình thành và phát triển về xu hướng tình dục và sinh sản. Progesterone giúp ổn định và duy trì chu kỳ kinh nguyệt một cách đều đặn, dễ thụ thai ở phụ nữ. Testosterone - mặc dù là hormone giới tính nam nhưng có mặt ở nội tiết tố nữ nhằm: đáp ứng khả năng ham muốn, có lợi cho chức năng tình dục, giảm mỡ thừa tích tụ. 
 
Tên
 
Sự ổn định của bộ 3 nội tiết tố nữ giúp duy trì khả năng ham muốn, dễ đạt cực khoái hơn.
 
Tuy nhiên, phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh, hệ trục vàng: Não bộ - Tuyến yên - Buồng trứng gặp trục trặc khiến cho bộ ba nội tiết tố nữ bị xáo trộn kéo theo hàng loạt triệu chứng như bốc hỏa, mất ngủ, kinh nguyệt không đều, da nhăn chảy xệ… Nội tiết tố mất cân bằng còn khiến phụ nữ dễ cáu gắt, trí nhớ suy giảm, xương xốp, dễ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp.
 

Top 20 thực phẩm giúp hỗ trợ tăng cường nội tiết tố nữ tự nhiên

 
Càng lớn tuổi hàm lượng nội tiết tố càng bị xáo trộn khiến cho sức khỏe và nhu cầu ham muốn của chị em cũng vì thế tụt dốc theo. Bên cạnh việc tìm đúng giải pháp giúp cơ thể tự ổn định bộ 3 nội tiết tố đúng và đủ theo nhu cầu của cơ thể. Chị em nên bổ sung thêm bằng các thực phẩm có lợi cho nội tiết tố như:
 

1. Hạt lanh

 
Tên
 
Hạt lanh có màu nâu hoặc vàng, giàu omega-3, vitamin B6, sắt, kẽm… Đặc biệt là lignan được xem như một nguồn estrogen tự nhiên rất có ích cho phụ nữ mãn kinh. Không chỉ vậy, sử dụng hạt lanh giúp giảm nguy cơ loãng xương, thậm chí có thể cải thiện kinh nguyệt cho phụ nữ.
 

2. Khoai lang

 
Tìm thấy trong khoai lang chứa nhiều vitamin và hàm lượng carbohydrate dồi dào, giúp thúc đẩy trao đổi chất, thích hợp để giảm cân, nhờ đó có thể cải thiện tình trạng nội tiết tố mất cân bằng hay rối loạn nội tiết tố.
 

3. Đậu răng ngựa

 
Tên
 
Đậu răng ngựa là thực phẩm có nguồn phytoestrogen dồi dào, chúng cũng chứa nhiều chất xơ, đạm, chất chống oxy hóa và ăn đậu răng ngựa có khả năng giảm cholesterol. 
 

4. Đậu phộng

 
Cũng giống như hạt lanh và đậu nành, đậu phộng chứa lignan là một trong những nguồn estrogen từ thực vật. Đậu phộng cũng rất tốt cho phụ nữ muốn giảm cân.
 

5. Đậu hà lan

 
Không thể không kể đến đậu hà lan - thực phẩm chứa lượng phytoestrogen. Đậu hà lan giàu chất khoáng thiết yếu như sắt, canxi, kali… thích hợp để phụ nữ cải thiện triệu chứng của giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh.

6. Hạt mè

 
Thật thú vị, một số chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên sử dụng hạt mè vì có thể thay đổi nồng độ estrogen của phụ nữ. Từ đó, có thể giảm triệu chứng của việc rối loạn nội tiết tố
 

7. Trái cây sấy khô

 
Tên
 
 
Ngoài các loại thực phẩm tươi sống, trái cây sấy khô được ưa thích vì tính tiện lợi. Trái cây sấy khô chứa nhiều chất xơ và dưỡng chất không kém gì trái cây tươi. Một số loại trái cây được sấy khô thông dụng như nho, mít, việt quất, chuối, khoai, vãi, sung… Một vài nghiên cứu phát hiện, trong trái cây sấy khô có một nguồn phytoestrogen - có lợi cho nội tiết tố ở giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh.
 

8. Quả óc chó

 
Quả óc chó cung cấp acid amino l-arginine, chất đạm, chất béo lành mạnh, chất xơ… rất tốt cho phụ nữ mang thai và thai nhi. Sử dụng thường xuyên quả óc chó giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, chống oxy hóa.
 

9. Cá hồi

 
Thành phần đặc biệt của cá hồi chính là chứa omega-3 rất tốt cho sức khỏe. Hơn thế nữa, phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh ăn nhiều cá hồi có thể hỗ trợ ngăn chặn triệu chứng trầm cảm.
 

10. Tỏi

 
Ngoài là nguyên liệu phổ biến trong căn bếp giúp các món ăn dậy mùi, tỏi còn được biết đến với công dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa… Mặc dù nghiên cứu của tỏi với con người còn hạn chế, tuy nhiên với động vật cho thấy có ảnh hưởng đến nồng độ estrogen. Cũng khảo sát với nhóm phụ nữ mãn kinh sử dụng tỏi vào bữa ăn hàng ngày có thể giảm tỷ lệ loãng xương. 
 

11. Trái đào

 
Đào là loại quả mọng, có vỏ ngoài màu vàng cam và căng mọng. Nhờ vậy, đào chứa nhiều vitamin và chất khoáng, rất giàu hàm lượng phytoestrogen. Đặc biệt, trái đào chứa nhiều vitamin C khi sử dụng thường xuyên có thể giúp cải thiện màu da.
 

12. Trái Việt Quất

 
Tên
 
Việt quất là loại quả mọng chứa nhiều vitamin và giàu chất chống oxy hóa. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng ăn nhiều quả mọng có thể giảm stress, cải thiện huyết áp, hỗ trợ sản sinh estrogen cho cơ thể phụ nữ.
 

13. Súp lơ xanh

 
Bổ sung estrogen từ thực phẩm thì không thể nào thiếu vắng súp lơ xanh. Súp lơ xanh rất giàu DIM là một hợp chất giúp cải thiện tình trạng thiếu hụt estrogen.
 

14. Dâu tây

 
Ăn dâu tây mỗi ngày là cách mà nhiều chị em nên thực hiện để bổ sung estrogen cho cơ thể. Không chỉ vậy, dâu tây còn làm đẹp da, cung cấp nhiều lợi ích hơn cho sức khỏe.
 

15. Giá đỗ

 
Giá đỗ được làm từ các mầm của các loại hạt, phổ biến nhất là đậu xanh. Được làm ra từ đậu nên giá đỗ chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao, estrogen cũng được tìm thấy từ nguyên liệu này.  Các triệu chứng của tiền mãn kinh - mãn kinh cũng được cải thiện nhờ ăn giá đỗ thường xuyên.
 

16. Rau mầm

 
Rau mầm được dùng để trộn salad nhưng ít ai biết đến công dụng thần kỳ của nó. Rau mầm có hàm lượng carbohydrates và calo thấp phù hợp với người cần giảm cân. Ngoài ra, rau mầm gần giống như giá đỗ, rất giàu phytoestrogen nên cũng góp phần bổ sung estrogen cho cơ thể.
 

17. Rượu đỏ

 
Sử dụng rượu vang đỏ ở một tiên lượng vừa phải có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh vì giàu phytoestrogen. Nghiên cứu về rượu vang đỏ người ta thấy rằng khi sử dụng ở mức vừa phải rượu vang cung cấp nguyên liệu cho quá trình sản sinh estrogen nội sinh.
 

18. Trà xanh

 
Trà xanh được nghiên cứu là thức uống lành mạnh và giàu chất chống oxy hóa.
 

19. Quả mâm xôi

 
Tên
 
 
Còn được gọi là trái dâu rừng có mùi thơm dễ chịu, dồi dào hàm lượng vitamin C. Quả mâm xôi còn hỗ trợ điều hòa nội tiết tố của phụ nữ, ngừa sảy thai và giảm chứng đau bụng kinh.
 

20. Đu đủ xanh

 
Có lẽ trong top 20 thực phẩm giúp chị em tăng nội tiết tố thì đu đủ được phụ nữ sử dụng để ổn định sau quá trình sinh nở nhiều hơn. Trong đu đủ xanh có chứa phytoestrogen giúp vòng một phụ nữ nở nang, điều hòa kinh nguyệt. 
 

Những thực phẩm phụ nữ bị mất cân bằng nội tiết tố cần tránh

 
Một số nghiên cứu cho thấy, thực phẩm có thể khiến nội tiết tố trồi sụt thất thường. Vài thực phẩm chứa phytoestrogen quá cao sẽ “đẩy” estrogen nội sinh ra ngoài. Sử dụng phytoestrogen quá nhiều có thể xảy ra tác dụng ngược như: mất cân bằng nội tiết tố, bệnh suy giáp, rối loạn tiêu hóa… Có thể điểm qua một vài nguồn thực phẩm tiêu biểu:
 
Đậu nành và các chế phẩm của đậu nành: có thể cung cấp phytoestrogen cho cơ thể, tuy nhiên, đậu nành đôi lúc còn gây rối loạn hoạt động của tuyến giáp.
 
Một số loại nấm: đặc biệt là nấm có màu trắng có thể tăng nồng độ testosterone và làm giảm lượng estrogen.
Curcumin và nghệ: Trong nghệ có chứa hoạt chất curcumin, một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng sử dụng quá liều có thể gây suy giảm ức chế estrogen nội sinh.
 
Màu thực phẩm: giúp món ăn thêm bắt mắt, tuy nhiên chúng có nguồn gốc từ dầu mỏ có khả năng làm rối loạn chức năng của nội tiết tố. 
 
Dinh dưỡng từ thực phẩm bên ngoài chỉ có tác dụng bổ trợ, điều quan trọng và cốt lõi bạn cần chính là điều hòa bộ máy Não bộ - Tuyến yên - Buồng trứng hoạt động nhịp nhàng, từ đó, giúp sản sinh và cân chỉnh bộ ba nội tiết tố: estrogen, progesterone và testosterone đúng và đủ nhu cầu của cơ thể.
 
Tên
 
Nghiên cứu ngẫu nhiên, người sử dụng Lepidium Meyenii có đối chứng và so sánh cho thấy điểm số rối loạn chức năng tình dục giảm đáng kể sau 12 tuần sử dụng. 
 
Theo chuyên gia Cung Thị Thu Thủy, phụ nữ có triệu chứng tiền mãn kinh - mãn kinh sau 2 tháng sử dụng sản phẩm có thành phần Lepidium Meyenii, kết quả 36/38 bệnh nhân hài lòng.
 
Thực tế, các chuyên gia khoa học phát hiện Lepidium Meyenii có thể giúp người phụ nữ cải thiện tốt các triệu chứng của giai đoạn mãn kinh. Trong đó, Lepidium Meyenii được nghiên cứu và ứng dụng trong việc hỗ trợ phái đẹp chăm sóc toàn diện hệ trục vàng: Não bộ - Tuyến yên - Buồng trứng, giúp hormone nữ được cân chỉnh và sản sinh một cách tự nhiên. 
 
Nhật Uyển
Xem thêm

 


(*) Hiệu quả của sản phẩm tùy thuộc vào thể trạng của từng người.